Menu   List of Essay Topics   Search categories   Popular topics   Học Tiếng Việt qua các bài hát   Help
Use the 'Google Custom Search' below to Search for the essay you want.
Essays search engine Hãy sử dụng công cụ tìm kiếm bên trên để tìm kiếm bài luận tiếng anh bạn muốn tìm!

Thursday, May 30, 2019

Cách trồng cà chua bi tại nhà đơn giản

Cách trồng cà chua bi tại nhà đơn giản

Cà chua bi là một loại hoa quả chứa nhiều dinh dưỡng rất được ưa chuộng trong các bữa ăn hàng ngày. Cà chua bi chứa nhiều vitamin, ăn cà chua bi chín giúp cơ thể tăng sức đề kháng, bảo vệ tim mạch, hệ tiêu hóa, đẹp da, tốt cho mắt… Thông thường, chúng ta thường trồng cà chua bi quanh năm, nhưng để đạt năng suất và chất lượng quả cao nhất, thì nên trồng cà chua bi theo thời vụ. Có 3 vụ chính có thể trồng cà chua bi ở nước ta:
- Vụ Xuân Hè: gieo hạt vào khoảng giữa tháng 1 đến đầu tháng 2; thu hoạch vào khoảng tháng 5, tháng 6.
- Vụ Hè Thu: gieo hạt vào khoảng tháng 6, tháng 7; thu hoạch vào tháng 9, tháng 10.
- Vụ Đông Xuân: gieo hạt vào tháng 10, tháng 11 và thu hoạch vào tháng 1, tháng 2 năm sau.

Tại nhà, bạn có thể trồng cà chua bi một cách dễ dàng.
1. Xử lý hạt giống, đất trồng
Bạn chỉ cần mua hạt giống cà chua bi ở siêu thị hoặc những của hàng nông nghiệp. Các bạn ngâm hạt trong nước ấm với tỷ lệ 2 sôi 3 lạnh khoảng 5-6 tiếng rồi mang hạt đem gieo vào đất.
Đất trồng cà chua bi phải tơi xốp, các bạn có thể trộn đất thịt với phân hữu cơ, phân trùn quế, dịch trùn quế, phân đạm cá , hoặc phân bò hoai mục, hoặc phân đạm Korea…) bổ sung thêm rơm cỏ khô hoặc tro trấu hun.
Bạn cho hỗn hợp đất đã trộn trồng vào chậu, gieo hạt giống đã ngâm vào, phủ một lớp đất lên mặt, thường xuyên tưới nước làm ẩm để hạt nhanh nảy mầm. Chỉ sau một thời gian ngắn, cây con cà chua bi sẽ hình thành 4-5 lá và cao từ 10-12cm.
Sau khoảng 1 tháng các bạn có thể cắm cọc để cây vững vàng hơn và bổ sung thêm phân hữu cơ chu kỳ 10-12 ngày/ lần.
Xem thêm: Hướng dẫn cách trồng cà chua bi từ A đến Z 

2. Chăm sóc, thu hoạch

Cây cà chua rất dễ bị nhiễm bệnh nên trong quá trình trồng cây, các bạn thường xuyên quan sát, tỉa cành và lá già ở tầng thấp để hạn chế sâu bệnh tấn công cây và giúp cây tập trung chất dinh dưỡng trong quá trình nuôi quả. Đặc biệt, khi tưới cây, chỉ tưới gốc, hạn chế tưới vào lá và hoa.
Để phòng tránh bệnh cho cây cà chua bi, các bạn có thể pha hỗn hợp nước tỏi, ớt, gừng để tưới vào gốc. Tuy nhiên, vì bệnh trên cây cà chua phát triển và lây lan rất nhanh nên khi phát hiện bệnh, các bạn phải nhanh chóng nhổ bỏ cách ly và sử dụng thuốc hóa học mới có thể ngăn chặn được.
Một số bệnh trên cây cà chua: bệnh héo xanh, than thư, sương mai, đốm quả…

Sau khoảng 3 tháng, cây cà chua có thể sẽ cho nhiều quả và sẽ xuất hiện những chùm quả nhỏ, giai đoạn này lưu ý phải cung cấp nước đầy đủ cho cây. Quả cà chua bi lúc còn nhỏ có màu xanh, sau đó lớn dần chuyển dần sang màu đỏ. Các bạn nên thu hoạch lúc quả cà chua đã chin đỏ vì lúc này hàm lượng vitamin C, hàm lượng đường và dinh dưỡng là cao nhất, không nên thu hoạch để ăn lúc quả còn xanh vì lúc này trong quả có thành phần gây ngộ độc.
Chúc các bạn thành công!

Nếu bạn đã trồng cà chua bi thành công thì đừng bỏ qua bài viết cách làm cà chua bi tại nhà rất hấp dẫn và hiệu quả

No comments:

Post a Comment